Thông tin tuyên truyền, tài liệu sinh hoạt chi bộ
Thông tin tuyên truyền tháng 11/2024
06-11-2024 00:12

Từ ngày 08 - 11/10/2024, dưới sự chủ trì của nước Chủ tịch ASEAN 2024 Lào, Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44 - 45 và các Hội nghị cấp cao liên quan với chủ đề “Tăng cường kết nối và tự cường ASEAN” đã diễn ra tại Thủ đô Viêng Chăn, Lào. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự các hội nghị. Hội nghị lần thứ 44 - 45 và các Hội nghị cấp cao liên quan diễn ra khi tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN đạt kết quả tích cực, ghi nhận tỷ lệ thực hiện cao trên cả 3 trụ cột chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội, đặc biệt là chính trị - an ninh đạt 99,6%. ASEAN duy trì đà tăng trưởng tích cực, tiếp tục là điểm đến đầu tư hấp dẫn với tổng vốn đầu tư nước ngoài trực tiếp năm 2023 là 230 tỷ USD, đứng thứ hai sau Mỹ. Những kết quả trên góp phần củng cố nền tảng và tạo đà cho giai đoạn phát triển tiếp theo của ASEAN, hướng tới các mục tiêu về một Cộng đồng ASEAN tự cường, năng động, sáng tạo và lấy người dân làm trung tâm, gắn kết chặt chẽ, hợp tác sâu rộng hơn đến năm 2045. Tại Lễ khai mạc, Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhấn mạnh, hiện khu vực ASEAN và các khu vực khác trên thế giới đang đối mặt với nhiều thách thức, từ xung đột vũ trang cho đến những khó khăn về kinh tế - tài chính, biến đổi khí hậu và thiên tai, tội phạm xuyên quốc gia… trong khi tình hình địa chính trị và địa kinh tế vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Trước tình hình này, ASEAN cần phải kiên định quyền tự chủ, thắt chặt hợp tác để đối phó với những thách thức một cách kịp thời và hiệu quả, đồng thời tận dụng hiệu quả mọi cơ hội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith nhấn mạnh, với việc Timor-Leste trở thành thành viên đầy đủ trong tương lai gần, ASEAN sẽ hội tụ tất cả các quốc gia Đông Nam Á, khẳng định mạnh mẽ sự đa dạng và tiềm năng to lớn của khu vực, đồng thời mở ra cơ hội hợp tác mới với các đối tác. Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ sự cảm kích trước những chia sẻ và sự ủng hộ của các nước ASEAN trong việc khắc phục hậu quả siêu bão Yagi gây ra ở các nước, trong đó có Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tình đoàn kết và tương thân tương ái tiếp tục là giá trị cốt lõi và cội nguồn sức mạnh của ASEAN. Với chủ đề ASEAN 2024 về “Thúc đẩy kết nối và tự cường”, Thủ tướng Chính phủ đề nghị, ASEAN cần lấy tự cường làm nền tảng để vươn tầm, lấy kết nối làm trọng tâm để bứt phá, và lấy đổi mới sáng tạo làm động lực để tiên phong dẫn dắt. Trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chia sẻ các định hướng quan trọng cho ASEAN trong thời gian tới, đó là: (1) Tự cường và tự chủ chiến lược là nền tảng để ASEAN vững vàng trước mọi biến động, vượt qua mọi thách thức. ASEAN cần giữ vững vai trò trung tâm, độc lập, cân bằng và ứng xử có nguyên tắc trong triển khai quan hệ đối ngoại, mở rộng và đa dạng hóa quan hệ với các đối tác trên cơ sở bảo đảm hiệu quả, thực chất và cùng có lợi; (2) Thúc đẩy kết nối bên trong kết hợp với kết nối bên ngoài, kết nối công - tư, kết nối đa lĩnh vực, trong đó trọng tâm là kết nối hạ tầng, thể chế và con người là đột phá chiến lược cho ASEAN; (3) Đổi mới sáng tạo là sức bật và động lực chính cho ASEAN bắt kịp, tiến cùng và vượt lên với khu vực và thế giới. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thông báo, Việt Nam sẽ tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN năm 2025; khẳng định Việt Nam ủng hộ và phối hợp chặt chẽ cùng Malaysia trong vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2025 tiếp tục đạt thành quả mới, đánh dấu 10 năm hình thành Cộng đồng ASEAN. Là thành viên chủ động, tích cực và có trách nhiệm, Việt Nam tiếp tục tham gia và có nhiều đóng góp quan trọng cho hợp tác ASEAN, đồng thời thể hiện sự hỗ trợ đặc biệt, thiết thực đối với Lào trong năm Chủ tịch ASEAN 2024. Thông điệp chính của Việt Nam tại Hội nghị là khẳng định “thúc đẩy kết nối và tự cường” và dành ưu tiên cao nhất cho việc hiện thực hóa Cộng đồng ASEAN lấy người dân làm trung tâm; giữ vững lập trường, nguyên tắc của ASEAN về Biển Đông, các vấn đề quốc tế, khu vực.
Từ ngày 18- 20/8/2024, nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc. Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trên cương vị mới, thể hiện sự coi trọng cao độ của Đảng, Nhà nước Việt Nam đối với việc phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt Nam-Trung Quốc. Chuyến thăm diễn ra vào thời điểm then chốt đối với mỗi Đảng, mỗi nước và quan hệ Việt - Trung. Việt Nam đang nỗ lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra; tiến hành tổng kết 40 năm đổi mới và từng bước triển khai công tác chuẩn bị cho Đại hội XIV. Trung Quốc đang đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển, đi sâu cải cách đã xác định tại Đại hội XX Đảng Cộng sản Trung Quốc. Quan hệ Việt Nam - Trung Quốc thời gian qua duy trì đà phát triển rất tích cực và đạt nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, hai bên nhất trí tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược, nỗ lực vì hạnh phúc của nhân dân hai nước, vì sự nghiệp hòa bình và tiến bộ của nhân loại. Chuyến thăm lần này, Việt Nam mong muốn cùng Trung Quốc thúc đẩy thực hiện thỏa thuận chung cấp cao, đặc biệt là những thỏa thuận đạt được trong chuyến thăm lịch sử của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Trung Quốc vào năm 2022 và chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tới Việt Nam vào năm 2023, theo tinh thần tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược. Dịp này, lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước tiếp tục đi sâu trao đổi chiến lược, xác định các phương hướng, biện pháp lớn thúc đẩy quan hệ hai Đảng, hai nước Việt Nam - Trung Quốc phát triển ổn định, thực chất và hiệu quả hơn trong thời gian tới.
Ngày 21/10/2024, tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì và điều hành của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội khóa XV tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2026. Trình bày dự thảo Nghị quyết bầu Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2021 - 2026, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho biết, căn cứ Hiến pháp, Luật Tổ chức Quốc hội, Nội quy Kỳ họp Quốc hội, Tờ trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Biên bản kiểm phiếu ngày 21/10/2024, Nghị quyết quyết nghị: Ông Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, đại biểu Quốc hội khóa XV giữ chức Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2021 - 2026. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ khi được Quốc hội biểu quyết thông qua. Nghị quyết này được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 8 thông qua ngày 21 tháng 10 năm 2024. Dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết bầu Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2021 - 2026 bằng hình thức biểu quyết điện tử. Kết quả biểu quyết điện tử cho thấy, với 440/440 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 91,67%), Quốc hội đã thông qua Nghị quyết bầu Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với đồng chí Lương Cường. Theo quy định của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam sau khi được Quốc hội bầu làm Lễ Tuyên thệ trước Quốc hội.
Ngày 01/11/2024, tại Khuôn viên lưu niệm đồng chí Hoàng Văn Thụ, xã Hoàng Văn Thụ, huyện Văn Lãng, Đoàn đại biểu tỉnh Lạng Sơn do đồng chí Nguyễn Quốc Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn làm Trưởng đoàn đã dâng hương, dâng hoa nhân kỷ niệm 115 năm Ngày sinh đồng chí Hoàng Văn Thụ (04/11/1909 - 04/11/2024). Cùng tham dự có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh… Trong không khí trang nghiêm, Đoàn đại biểu của tỉnh đã thành kính dâng hoa, dâng hương, thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với công lao to lớn của đồng chí Hoàng Văn Thụ, người chiến sĩ cộng sản lỗi lạc, lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của cách mạng Việt Nam; một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của dân tộc và quê hương Xứ Lạng, suốt đời chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân. Đồng chí là tấm gương về ý chí vượt lên mọi hoàn cảnh của người cộng sản để thực hiện những mục tiêu cao cả của Đảng, của dân tộc. Trong cuộc đời hoạt động cách mạng sôi nổi và nhiệt thành của mình, đặc biệt là trên cương vị Bí thư Xứ ủy Bắc Kỳ, Ủy viên Thường vụ Trung ương Đảng, đồng chí Hoàng Văn Thụ đã có những đóng góp quan trọng tới thắng lợi của đường lối lãnh đạo của Đảng.Nói về vai trò và đóng góp lớn lao của đồng chí Hoàng Văn Thụ, khi nói về Đảng ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Nói đến đây, tôi phải nhắc đến những đảng viên đã vì Đảng, vì giai cấp, vì dân tộc mà oanh liệt hy sinh như đồng chí Lê Hồng Phong, Trần Phú, Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Đức Cảnh,… cùng trăm nghìn đồng chí khác. Và những thanh niên cộng sản anh dũng như Trọng Con, Hồng Quang. Máu xương của các tiên liệt đã thấm nhuần gốc rễ của Đảng ta, làm cho cây nó càng vững, ngành nó càng to, và kết quả khai hoa ngày càng rực rỡ”. Học tập, noi gương đồng chí Hoàng Văn Thụ, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn nguyện phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, thống nhất, khơi dậy tự hào dân tộc cùng giá trị bản sắc văn hóa Xứ Lạng, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, phấn đấu xây dựng tỉnh Lạng Sơn phát triển bền vững, đến năm 2030 trở thành một trong các cực tăng trưởng, trung tâm kinh tế của vùng trung du và miền núi phía Bắc, là “cầu nối” ngày càng quan trọng trong kết nối kinh tế, thương mại giữa Việt Nam, các nước ASEAN, Trung Quốc và châu Âu; có xã hội ổn định, quốc phòng, an ninh, môi trường sinh thái được bảo đảm.
Từ ngày 02/11 đến 04/11/2024 đã diễn ra Ngày hội văn hóa, thể thao, du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ XI, tại tỉnh Lạng Sơn năm 2024 với chủ đề “Văn hóa vùng Đông Bắc - Bản sắc, hội nhập và vươn xa” là một sự kiện văn hóa quy mô lớn với sự tham gia của 8 tỉnh: Bắc Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên và Lạng Sơn. Ngày hội nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc vùng Đông Bắc trong nền văn hóa thống nhất, đa dạng của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam. Chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo thực hiện cùng phối hợp với UBND 8 tỉnh tham gia Ngày hội và các cơ quan Trung ương, các bộ, ban ngành liên quan. Ngày hội giới thiệu những tiềm năng về văn hóa, thể thao và du lịch, phát huy giá trị di sản văn hóa vùng Đông Bắc để góp phần phát triển kinh tế, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; giáo dục truyền thống yêu nước, củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở các địa phương. Đây cũng là sự kiện gắn với chào mừng kỷ niệm 193 năm ngày thành lập tỉnh Lạng Sơn (04/11/1831 - 04/11/2024) và 115 năm ngày sinh đồng chí Hoàng Văn Thụ (04/11/1909 - 04/11/2024). Lễ khai mạc Ngày hội diễn ra vào 20 giờ ngày 2/11/2024 tại sân khấu chính quảng trường đường Hùng Vương, thành phố Lạng Sơn (truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình Quốc gia VTV2, tiếp sóng trên kênh VTV5 của Đài Truyền hình Việt Nam và tiếp sóng trên Đài Phát thanh - Truyền hình các tỉnh, thành phố). Phần hội bao gồm các hoạt động văn hóa đặc sắc như: Trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống dân tộc; Không gian trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa truyền thống của địa phương; Trưng bày, chế biến và giới thiệu văn hóa ẩm thực truyền thống; Liên hoan văn nghệ quần chúng và Trình diễn trang phục các dân tộc vùng Đông Bắc; Triển lãm "Đặc trưng văn hóa các dân tộc vùng Đông Bắc trong cộng đồng văn hóa các dân tộc Việt Nam"; Trưng bày ảnh nghệ thuật về gia đình các dân tộc tiêu biểu vùng Đông Bắc trong công tác bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và các gia đình văn hóa tiêu biểu trong phong trào xây dựng gia đình hạnh phúc. Các hoạt động thể thao được tổ chức như: Thi đấu các môn kéo co, đẩy gậy, tung còn, đi cà kheo. Các hoạt động du lịch diễn ra trong Ngày hội bao gồm: Trình diễn kỹ năng hướng dẫn viên du lịch; Hội thảo "Du lịch văn hóa Vùng Đông Bắc - Khơi nguồn và Phát triển". Ban Tổ chức Ngày hội đã trao 79 giải thưởng cho các đoàn tham gia ở 6 nội dung hoạt động văn hóa, du lịch, gồm 23 giải A; 28 giải B; 28 giải C, (trong đó tỉnh Lạng Sơn đạt 4 giải A, 5 giải B, 1 giải C). Riêng về các hoạt động thể thao, đoàn vận động viên quần chúng tỉnh Thái Nguyên đạt giải nhất toàn đoàn; giải nhì toàn đoàn thuộc về đoàn vận động viên quần chúng tỉnh Bắc Giang và Bắc Kạn; giải ba toàn đoàn thuộc về đoàn vận động viên quần chúng tỉnh Lạng Sơn, Hà Giang, Tuyên Quang; giải khuyến khích toàn đoàn thuộc về đoàn vận động viên quần chúng tỉnh Cao Bằng. Nhân dịp này đã có 11 tập thể và 4 cá nhân được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTT&DL vì có nhiều thành tích đóng góp cho công tác tổ chức ngày hội; 13 tập thể và 4 cá nhân được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn vì có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức Ngày hội. Trong chương trình, Ban Tổ chức đã trao cờ đăng cai tổ chức Ngày hội VHTT&DL các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ XII cho tỉnh Tuyên Quang.
Ngày 04/11/2024, đồng chí Nguyễn Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh chủ trì hội nghị BCĐ. Dự hội nghị có các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo sở, ngành của tỉnh và các huyện, thành phố, các đảng ủy trực thuộc. Triển khai Nghị quyết số 188-NQ/TU ngày 25/10/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về thực hiện chương trình hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ người có công với cách mạng, gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh, các sở, ngành của tỉnh và cấp ủy, chính quyền các huyện, thành phố đã chủ động khảo sát số lượng nhà tạm, nhà dột nát để tổ chức xây dựng nhà mới cho người dân. Đến nay, các đơn vị đã trao biển cam kết ủng hộ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh, trị giá 160 tỷ đồng. Tính đến ngày 03/11, đã có 101 tổ chức, cá nhân ủng hộ tiền và hiện vật trị giá gần 76,5 tỷ đồng (trong đó ủng hộ bằng tiền gần 61,5 tỷ đồng; bằng hiện vật trị giá 15 tỷ đồng). BCĐ đã lựa chọn mỗi huyện một gia đình để tổ chức triển khai đồng loạt hỗ trợ xây mới nhà vào ngày 29/10. Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, trao đổi làm rõ thêm kết quả, tiến độ, công tác quản lý, tổ chức triển khai, thực hiện và đề xuất phương án tổ chức huy động nguồn lực, lực lượng, phương tiện tham gia xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân trong thời gian tới bảo đảm theo đúng kế hoạch đề ra. Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục bám sát Nghị quyết số 188-NQ/TU để triển khai, thực hiện xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, huy động sức người, sức của, nguồn lực, với tinh thần ai có gì giúp nấy, ủng hộ xoá nhà tạm, nhà dột nát để người dân có nơi ở ổn định. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phối hợp, hướng dẫn triển khai, thực hiện xóa nhà tạm, nhà dột nát một cách chặt chẽ; giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh huy động cán bộ, chiến sĩ phát huy vai trò nòng cốt tham gia giúp đỡ người dân xây dựng nhà ở; giao Sở Xây dựng hướng dẫn xây dựng nhà theo mẫu thiết kế chung, mua vật liệu thống nhất giá, đảm bảo chất lượng xây dựng; giao Sở Tài nguyên và Môi trường bảo đảm các thủ tục về đất đai khi xây dựng nhà mới cho người dân. Quá trình triển khai thực hiện, các cấp, ngành tăng cường kiểm tra, rà soát, không để xảy ra tiêu cực; quyết tâm nỗ lực, phấn đấu thực hiện hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân theo đúng tinh thần Nghị quyết số 188-NQ/TU.
Tin tổng hợp
KHÔNG THỎA HIỆP VỚI THAM NHŨNG, TIÊU CỰC
Gần đây, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thống nhất cho một số cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước thôi tham gia Trung ương và thôi giữ các chức vụ lãnh đạo. Bên cạnh luồng ý kiến chủ đạo đánh giá cao và bày tỏ niềm tin vào cuộc đấu tranh với tham nhũng, tiêu cực, trong xã hội cũng xuất hiện một số ý kiến cho rằng việc xử lý triệt để như vừa qua sẽ tạo ra “khoảng trống” về cán bộ chiến lược, nguy cơ bất ổn chính trị... Vậy phía sau những quan ngại này thực chất là gì?
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại phiên họp
thứ 26 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, ngày 14/8/2024. (Ảnh: TTXVN)
CÓ PHẢI VIỆT NAM ĐANG BẤT ỔN VỀ CHÍNHTRỊ?
Ổn định chế độ chính trị là một hình thái đặc biệt của vận động xã hội - sự vận động trong trật tự, kỷ cương, bảo đảm các cấu trúc, chức năng cấu thành bản chất chế độ chính trị được giữ vững, không dẫn tới rối loạn, bất ổn. Ở Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam, sự ổn định chính trị được nhìn nhận trên các phương diện: ổn định về đường lối lãnh đạo của Đảng và sự ổn định về tổ chức bộ máy của các cơ quan trong hệ thống chính trị.
Sự thay đổi nhân sự cấp cao vừa qua ở một khía cạnh nào đó gây nên sự xáo trộn nhất định nhưng tuyệt nhiên, đây không phải là sự bất ổn chính trị. Trên tất cả các khía cạnh, cả về đường lối, cả về bộ máy của hệ thống chính trị thời gian qua đều không có bất kỳ sự thay đổi nào trước biến động nhân sự cấp cao vừa qua.
Về mặt chính trị, Đảng ta vẫn tiếp tục kiên định phát triển theo con đường chủ nghĩa xã hội. Các nguyên tắc cơ bản như chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vẫn được duy trì và là nền tảng trong mọi quyết định chiến lược.
Trong lĩnh vực kinh tế, Việt Nam vẫn tiếp tục hướng tới phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế và đổi mới sáng tạo. Việc thu hút đầu tư nước ngoài, phát triển các khu công nghiệp và cải thiện môi trường kinh doanh tiếp tục là các mục tiêu dài hạn.
Về đối ngoại, Việt Nam kiên trì theo đuổi chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế, là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.
Những điều này có thể thấy đầy đủ trong phát biểu của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại các sự kiện chính trị quan trọng. Tại Hội nghị Trung ương 9 cho ý kiến vào đề cương các văn kiện trình đại hội XIV của Đảng, Ban Chấp hành Trung ương yêu cầu “dự thảo các văn kiện phải thực sự xứng tầm trình Đại hội, thể hiện được “quyết tâm xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, dân chủ, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội”(1).
Trước đó, tại cuộc họp lần thứ nhất Tiểu ban Văn kiện Đại hội lần thứ XIV của Đảng, cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng nhấn mạnh phải kiên định các nguyên tắc: “kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới của Đảng; kiên định các nguyên tắc xây dựng Đảng để xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”(2).
Như vậy, tuy nhân sự ở cấp cao có sự thay đổi, nhưng đường lối, các giá trị và chiến lược được xác định từ trong cương lĩnh chính trị, trong nghị quyết các kỳ đại hội của Đảng vẫn được giữ vững. Đảm bảo độc lập, giữ vững chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ đưa đất nước vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội vẫn là định hướng quan trọng trong tiến trình phát triển của nước ta.
Về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo của Đảng, hiện nay, Việt Nam vẫn tiếp tục nỗ lực hoàn thiện bộ máy của hệ thống chính trị nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới. Quá trình này thể hiện ở các khía cạnh quan trọng sau:
Về cải cách hành chính: Việt Nam đã, đang tiến hành cải cách hành chính toàn diện, từ đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đến cải thiện chất lượng dịch vụ công. Mục tiêu là giảm bớt phiền hà, thời gian và chi phí cho người dân và doanh nghiệp.
Về tinh gọn bộ máy: Việt Nam đang tiếp tục đẩy mạnh sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã không đủ tiêu chí. Dự kiến trong năm 2024 sẽ có 49 đơn vị hành chính cấp huyện, 1.243 đơn vị hành chính cấp xã sẽ được sáp nhập để giảm 13 huyện, 624 xã. Việc sáp nhập các đơn vị trùng chức năng nhiệm vụ bên trong các cơ quan hành chính cũng đang được các bộ ngành địa phương tiến hành. Công tác tinh giản biên chế và cơ cấu lại các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị cũng đang được đẩy mạnh.
Về nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức: Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được chú trọng và được coi là yếu tố then chốt. Theo đó, không chỉ tập trung vào chuyên môn nghiệp vụ mà còn chú trọng đến đạo đức nghề nghiệp và tinh thần phục vụ nhân dân.
Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; đủ về số lượng, có chất lượng, cơ cấu phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc; bảo đảm đủ sức lãnh đạo đưa nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 trở thành nước công nghiệp hiện đại; vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.
Về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng: Công tác này cũng đang được các cấp, các ngành triển khai theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 khóa XIII về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị thông qua đổi mới các khâu ban hành các chỉ thị, nghị quyết đến việc giám sát, kiểm tra việc thực hiện.
Trước những thay đổi nhân sự cấp cao vừa qua, về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị vẫn không có biến độngvà tiếp tục được hoàn thiện theo các chủ trương có từ trước.
Có thể khẳng định, cả về đường lối chính trị, cả về tổ chức bộ máy, Việt Nam đều không có gì thay đổi. Nền chính trị ở Việt Nam vẫn đang tiếp tục ổn định trước những thay đổi nhân sự cấp cao vừa qua. Vậy thực chất quan điểm cho rằng ở các cơ quan trong hệ thống chính trị của Việt Nam sẽ không còn ai làm nếu tiếp tục xử lý cán bộ sai phạm và Việt Nam đang bất ổn về chính trị là gì? Phải chăng đó là âm mưu nhằm gây hoang mang trong xã hội? Cần nhận diện, hiểu điều này thế nào?
NHẬN DIỆN RÕ ÂM MƯU, THỦ ĐOẠN CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH
Trước khi xem xét, bản chất của quan điểm cho rằng ở các cơ quan trong hệ thống chính trị của Việt Nam sẽ không còn ai làm nếu tiếp tục xử lý cán bộ sai phạm, xin đề cập tới những kết quả công tác phòng tham nhũng xử lý cán bộ vi phạm thời gian qua.
Theo Ban Nội chính chính Trung ương, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam tiếp tục được đẩy mạnh và đạt đựợc nhiều kết quả toàn diện, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường, củng cố thêm niềm tin của nhân dân.
Riêng năm 2023, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật 19 cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý, trong đó lần đầu tiên có 6 cán bộ bị xử lý kỷ luật do vi phạm trong kê khai tài sản, thu nhập(3). Cấp ủy, Ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 606 tổ chức đảng, 24.162 đảng viên; trong đó, thi hành kỷ luật 459 đảng viên do tham nhũng, 8.863 đảng viên do suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm những điều đảng viên không được làm(4). Cũng năm 2023, Đảng, Nhà nước đã xem xét, cho thôi giữ chức vụ, nghỉ công tác, bố trí công tác khác đối với 9 cán bộ diện Trung ương quản lý; các địa phương đã cho từ chức, miễn nhiệm, bố trí công tác khác hơn 360 trường hợp sau khi bị kỷ luật, trong đó có hơn 90 cán bộ thuộc diện tỉnh ủy, thành ủy quản lý(5). Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng đến nay, đã thi hành kỷ luật 105 cán bộ diện Trung ương quản lý, trong đó có 22 Ủy viên, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng(6). Đặc biệt, chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng từ ngày 20/3 đến 19/5/2024, lần đầu tiên có tới 3 cán bộ là chủ chốt của Đảng, Nhà nước, và Quốc hội đã phải thôi giữ các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng do vi phạm những điều đảng viên không được làm. Trên cơ sở quyết định của Trung ương, Quốc hội cũng thực hiện các thủ tục cho các cán bộ này thôi giữa các chức vụ là Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hộivà cho thôi thực hiện nhiệm vụ đại biểu Quốc hội. Đây là những điều chưa có trong lịch sử Đảng lãnh đạo cách mạng.
Những con số nêu trên là minh chứng Đảng nói là làm, không có chuyện chỉ “tắm từ vai” trong đấu tranh với tham nhũng, tiêu cực. Nhưng từ lúc niềm tin được nâng lên cũng là lúc sự quyết liệt ngày một chạm gần hơn đến một số nhóm lợi ích tiêu cực. Từ đây, ngày càng xuất hiện tâm lý muốn trì hoãn, ngăn chặn cuộc đấu tranh với tham nhũng, tiêu cực, dưới dạng khuyến nghị xã hội cho rằng xử lý cán bộ sai phạm như vậy sẽ không còn ai làm việc, bởi sai là do thể chế, cùng vận hành trong thể chế thì ai cũng sai phạm; rồi xử lý thay đổi cán bộ liên tục là biểu hiện của mất ổn định chính trị, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin, đến môi trường đầu tư, đến sự phát triển của đất nước(!). Lý do này kích động hình thành trong xã hội tâm lý thỏa hiệp với tham nhũng, tiêu cực, và tiến tới kêu gọi dừng hoặc bẻ lái cuộc đấu tranh với tham nhũng, tiêu cực đi theo một hướng khác.
Trong vụ án chuyến bay giải cứu, bị cáo Phạm Trung Kiên, cựu thư ký thứ trưởng Bộ Y tế, bị cáo buộc nhận hối lộ 253 lần với tổng số tiền 42,6 tỉ đồng trong quá trình cấp phép chuyến bay.
Không khó để có thể nhận diện ý định của các đề xuất trên. Cần phải nhận thức rằng, bất kỳ sự đồng ý thỏa hiệp nào với tham nhũng, tiêu cực lúc này đều là sai lầm. Đồng ý dù thể chế có thể còn một số hạn chế cần khắc phục, nhưng nguyên nhân chính của sai phạm thường nằm ở ý thức và hành vi của từng cá nhân cán bộ. Việc vi phạm pháp luật, hoặc lạm dụng quyền lực là do đạo đức và tinh thần trách nhiệm của cán bộ không tốt, chứ không hoàn toàn do thể chế.
Việc thi hành kỷ luật Đảng là một mặt công tác đặc biệt hệ trọng của Đảng - một công việc thường xuyên như “đánh răng, rửa mặt” hằng ngày. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng chỉ rõ: "Một Đảng mà giấu giếm khuyết điểm của mình là một Đảng hỏng. Một Đảng có gan thừa nhận khuyết điểm của mình, vạch rõ những cái đó, vì đâu mà có khuyết điểm đó, xét rõ hoàn cảnh sinh ra khuyết điểm đó, rồi tìm kiếm mọi cách để sửa chữa khuyết điểm đó. Như thế là một Đảng tiến bộ, mạnh dạn, chắc chắn, chân chính".
Ở bình diện khác, cần nhận thức, việc xử lý cán bộ sai phạm quyết liệt là cần thiết. Việc làm này góp phần duy trì kỷ luật, kỷ cương và xây dựng một bộ máy trong sạch, vững mạnh; đồng thời cũng gửi đi thông điệp rằng mọi hành vi sai phạm sẽ bị trừng phạt, điều này góp phần ngăn ngừa các hành vi tiêu cực trong tương lai. Sự đồng ý thỏa hiệp với tham nhũng, tiêu cực sẽ là sự dung dưỡng cho mầm mống tham nhũng tiêu cực tồn tại, phát triển.
Có thể thấy, mặc dù việc xử lý cán bộ có thể dẫn đến sự thiếu hụt tạm thời về nhân lực, nhưng điều này mở ra cơ hội cho những cán bộ có năng lực, đạo đức tốt lên thay thế lãnh đạo, quản lý. Hệ thống đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Việt Nam vẫn đang tiếp tục phát triển, đảm bảo cung cấp đủ nhân lực chất lượng cao cho bộ máy nhà nước.
Việc xử lý nghiêm minh các cán bộ sai phạm là cần thiết, đem lại nhiều lợi ích lâu dài:
Thứ nhất, đấu tranh với tham nhũng, tiêu cực, xử lý nghiêm cán bộ sai phạm sẽ góp phần duy trì kỷ cương, kỷ luật trong bộ máy nhà nước -vấn đề mang tính nền tảng để xây dựng một bộ máy hành chính trong sạch, hiệu quả và tin cậy.
Thứ hai, xử lý nghiêm cán bộ sai phạm góp phần nâng cao uy tín và niềm tin của nhân dân. Uy tín của đảng và chính quyền phụ thuộc vào sự minh bạch, công bằng trong việc xử lý các hành vi sai phạm, bất kể người vi phạm là ai.
Thứ ba, việc loại bỏ những cán bộ sai phạm sẽ khuyến khích, tạo điều kiện cho những cán bộ trong sạch, có năng lực, đạo đức thực sự lên thay thế, từ đó nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Từ đó, xây dựng một môi trường làm việc lành mạnh, nơi mà năng lực và phẩm chất được coi trọng hơn là mối quan hệ hay sự thỏa hiệp.
Thứ tư, quá trình xử lý cán bộ sai phạm thường đi kèm với yêu cầu các tổ chức cơ quan có liên quan tiến hành rà soát, bổ sung và “bịt” lại các lỗ hổng trong quản lý điều hành để ngăn ngừa các hành vi tương tự trong tương lai. Việc hoàn thiện này cũng sẽ giúp tạo ra một cơ chế quản lý minh bạch, hiệu quả hơn, giảm thiểu khả năng xảy ra sai phạm.
Thứ năm, tham nhũng không chỉ làm suy yếu nền kinh tế mà còn gây ra bất ổn xã hội. Xử lý tham nhũng giúp bảo đảm sự công bằng, giảm thiểu bất bình đẳng và duy trì ổn định xã hội. Đây là nền tảng cho sự phát triển bền vững của quốc gia.
TIẾP TỤC KIÊN ĐỊNH, KIÊN TRÌ CHỐNG THAM NHŨNG, TIÊU CỰC
Từ thực tiễn nêu trên, có thể thấy, để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, để nhân dân tin tưởng và làm theo chủ trương, chính sách của Đảng, chung tay phát triển đất nước thì việc chống tham nhũng, tiêu cực cần phải tiếp tục kiên định và kiên trì.
Một số tham góp về vấn đề này như sau:
Không dung dưỡng tham nhũng, tiêu cực để phát triển bền vững.
Thực tế cho thấy, chưa có một chính đảng nào có thể tồn tại lâu dài nếu dung dưỡng cho tham nhũng, tiêu cực. Nó không chỉ làm suy yếu uy tín và niềm tin của nhân dân đối với đảng cầm quyền mà còn làm suy yếu hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước, gây lãng phí nguồn lực và làm giảm hiệu suất công việc. Khi hệ thống hành chính bị tham nhũng, tiêu cực xâm nhập, các quyết định chính sách có thể bị méo mó, không phục vụ lợi ích chung mà chỉ phục vụ lợi ích của một nhóm nhỏ có quyền lực.
Tham nhũng, tiêu cực làm gia tăng chi phí kinh doanh, giảm sức hấp dẫn của môi trường đầu tư và kìm hãm sự phát triển kinh tế. Các dự án phát triển có thể bị đình trệ hoặc chất lượng kém do nguồn lực bị thất thoát vào các hoạt động tham nhũng.
Tham nhũng, tiêu cực làm gia tăng khoảng cách giàu nghèo và sự bất công trong xã hội, tạo ra sự bất bình đẳng và xung đột lợi ích, gây mất đoàn kết và ổn định xã hội.
Khi tham nhũng, tiêu cực trở thành phổ biến trong hàng ngũ lãnh đạo, khả năng lãnh đạo và quản lý của Đảng sẽ bị suy giảm nghiêm trọng.
Đảng Cộng sản Việt Nam muốn duy trì vai trò lãnh đạo phải tiếp tục kiên trì đấu tranh với tham nhũng, tiêu cực.
Kiên quyết, kiên trì đấu tranh với tham nhũng, tiêu cựclàmột trong những nhiệm vụ then chốt nhằm bảo đảm sự trong sạch, vững mạnh của Đảng, từ đó củng cố niềm tin của nhân dân và duy trì sự phát triển bền vững của đất nước. Dưới đây là một số lý do và gợi mở biện pháp cụ thể để đạt được mục tiêu này:
Một là, luôn duy trì kỷ luật, kỷ cương trong Đảng. Kỷ luật nghiêm minh tạo ra môi trường làm việc công bằng, nơi mà mọi người đều biết rằng vi phạm sẽ bị trừng phạt, và hành động đúng đắn sẽ được tôn vinh.
Hai là, loại bỏ những phần tử tiêu cực ra khỏi bộ máy, tạo điều kiện cho những cán bộ có năng lực, phẩm chất, đạo đức tốt được thăng tiến. Xây dựng một đội ngũ cán bộ chất lượng cao là yếu tố quan trọng để thực hiện các nhiệm vụ chiến lược của Đảng và nhà nước.
Ba là, củng cố niềm tin của nhân dân. Nhân dân luôn đánh giá cao một chính quyền trong sạch, minh bạch và quyết liệt trong việc đấu tranh chống tham nhũng. Đây cũng là nền tảng cho sự ổn định và phát triển bền vững của xã hội.
Bốn là, tạo ra môi trường phát triển kinh tế - xã hội lành mạnh. Thực tế cho thấy, tham nhũng, tiêu cực làm méo mó các chính sách phát triển và làm gia tăng chi phí cho doanh nghiệp và người dân. Kiên quyết đấu tranh với tham nhũng, tiêu cực giúp tạo ra môi trường kinh doanh minh bạch và công bằng. Và một môi trường kinh tế - xã hội lành mạnh sẽ thúc đẩy đầu tư, tăng trưởng kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
Năm là, đảm bảo sự trong sạch và hiệu quả của bộ máy nhà nước. Từ đó tăng cường khả năng thực thi các chính sách và chương trình phát triển.
Sáu là, tăng cường sự lãnh đạo và giám sát của Đảng. Việc này giúp phát hiện và xử lý kịp thời các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng trong nội bộ bảo đảm rằng các nguyên tắc và chính sách của Đảng được thực thi nghiêm túc.
Bảy là, tiếp tục xây dựng, hoàn thiện thể chế pháp luật. Đảng cần chỉ đạo xây dựng và hoàn thiện các thể chế pháp luật về phòng chống tham nhũng, bảo đảm tính đồng bộ và khả thi của hệ thống pháp luật.
Tóm lại, để phát huy vai trò lãnh đạo, Đảng phải tiếp tục kiên quyết và kiên trì đấu tranh với tham nhũng, tiêu cực. Điều này không chỉ bảo vệ uy tín và sự trong sạch của Đảng mà còn là điều kiện cần thiết để bảo đảm sự phát triển bền vững, công bằng và phồn vinh cho đất nước./.
Để đảm bảo sự tồn tại và phát triển bền vững, Đảng cần phải tiếp tục kiên quyết chống tham nhũng, tiêu cực, xây dựng một bộ máy trong sạch, vững mạnh và duy trì niềm tin của nhân dân. Việc này không chỉ bảo vệ uy tín của Đảng mà còn góp phần quan trọng trong việc xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ và phát triển.
TS. ĐINH THỊ XUÂN HÒA
Học viện Báo chí và Tuyên truyền
theo https://tuyengiao.vn/khong-thoa-hiep-voi-tham-nhung-tieu-cuc-156898)
(1) https://ubkttw.vn/danh-muc/tin-tuc-thoi-su/be-mac-hoi-nghi-lan-thu-chin-ban-chap-hanh-trung-uong-dang-khoa-xiii.html.
(2) https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/tin-tieu-diem/-/asset_publisher/s5L7xhQiJeKe/content/chuan-bi-cac-van-kien-cho-dai-hoi-xiv-phai-bao-dam-that-su-co-chat-luong-phan-anh-day-du-thuc-tien-moi-cua-dat-nuoc.
(3)(4)(5)(6)https://baochinhphu.vn/phong-chong-tham-nhung-tieu-cuc-nam-nay-phai-tot-hon-nam-truoc-102240201222725938.htm