Đoàn Khối các cơ quan tỉnh

Tuổi trẻ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh khẳng định dấu ấn trong thực hiện các công trình “làm theo lời Bác” gắn với phong trào “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”

30-12-2022 16:53

     Là lực lượng trẻ sống và công tác tại tỉnh biên giới, tuổi trẻ tỉnh Lạng Sơn nói chung và tuổi trẻ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh nói riêng luôn ý thức được tầm quan trọng và trách nhiệm của mình trong việc học và làm theo Bác về bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.Với lý tưởng cao đẹpLàm theo lời Bác để tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo tổ chức các phong trào hành động cách mạng, chương trình đồng hành với thanh niên gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tiêu biểu như: “Hành trình tháng ba biên giới”, Cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới hải đảo”, “Góp đá xây Trường Sa”, chương trình “Khi Tổ quốc cần”,…Qua đó đã có nhiều công trình thanh niên được xây dựng, triển khai, phát huy hiệu quả, truyền cảm hứng, tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động trong mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên.

 
 
Tuổi trẻ Đoàn Khối thể hiện tình yêu quê hương, đất nước trên biên giới
 tại xã Tam Gia, huyện Lộc Bình
 
     Để thực hiện được những hoạt động ý nghĩa đó, ngay từ đầu năm 2022, Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã phát động mỗi cơ sở đoàn thực hiện ít nhất 01 công trình, phần việc thanh niên “Làm theo lời Bác”. Các cơ sở đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã tích cực hưởng ứng phát động, triển khai thực hiện và tính đến tháng 12/2022 đã có 74 công trình, phần việc thanh niên trị giá trên 600 triệu đồng góp sức trong xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị tại các địa bàn biên giới, vùng khó khăn, đó là những công trình bê tông hóa, thắp sáng đường thôn, xây dựng cổng làng, nhà văn hóa, đường hoa, các khu vui chơi cho thanh thiếu nhi và công trình bê tông hóa đường nhánh lên mốc biên giới. Đặc biệt là, Đoàn Khối đã chủ động huy động đoàn viên, thanh niên đóng góp kinh phí, đồng thời vận động xã hội hóa các tổ chức, cá nhân ngoài tỉnh ủng hộ kinh phí, phối hợp xây dựng được 07 công trìnhbê tông hóa đường nhánh lên mốc biên giới dài 920m, tổng mức kinh phí hỗ trợ là 337 triệu đồng tại xã Bắc Xa, huyện Đình Lập và xã Tam Gia, huyện Lộc Bình. Bên cạnh đó, Đoàn Khối đã tổ chức các chương trình thăm đường biên mốc giới, giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên, thanh niên và trao tặng 215 suất quà, 01 máy phô tô, 100 lá cờ Tổ quốc, 100 lợn đất, 170 cuốn sách kỹ năng sống, 100 bộ quần áo mới cho học sinh nghèo, chiến sỹ và nhân dân tại các xã biên giới. Tổng trị giá quà tặng 165 triệu đồng.
    Những nỗ lực của tuổi trẻ Đoàn Khối đã được các cấp ủy, lãnh đạo ghi nhận, tập thể Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Ban Thường vụ Đảng ủy Khối tặng giấy khen vì đã có thành tích trong chỉ đạo, xây dựng mô hình, công trình “Dân vận khéo làm theo lời Bác” tiêu biểu năm 2022.
 
 
 
Đoàn Khối và các tổ chức, cá nhân trao biểu trưng kinh phí hỗ trợ xây dựng
các công trình đường nhánh lên mốc biên giới tại xã Bắc Xa, huyện Đình Lập
 
    Phát huy những thành tích đã đạt được trong năm 2022 và để việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đạt hiệu quả thiết thực, gắn với Phong trào “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”, từ thực tiễn tổ chức các hoạt động, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh rút ra một số kinh nghiệm và xác định nhiệm vụ, giải pháp thực hiện cụ thể như sau:
    Thứ nhất, thực hiện tốt công tácgiáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch. Thường xuyên tuyên truyền nâng cao bản lĩnh chính trị, khơi dậy tinh thần yêu nước, khát vọng cống hiến trong đoàn viên, thanh niên.
     Thứ hai, khai thác, phát huy lợi thế của của mạng xã hội trong công tác tuyên truyền. Chú trọng xây dựng các bộ công cụ tuyên truyền, các ứng dụng trên mạng xã hội với nội dung sinh động, ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với từng đối tượng và thị hiếu của đoàn viên, thanh niên. Phát huy vai trò của các đồng chí bí thư cơ sở Đoàn trong công tác truyền thông, tiếp nhận phản hồi, nắm bắt dư luận, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, thanh niên.
     Thứ ba, duy trì phối hợp với lực lượng biên phòng, các tổ chức Đoàn và chủ động vận động xã hội hóa, huy động nguồn lực, kinh phí tổ chức các hoạt động hướng về biên giới, chú trọng các công trình đảm bảo an sinh xã hội, an ninh biên giới và góp phần xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn tại các xã biên giới.
    Thứ tư, phát huy thế mạnh của Đoàn Khối các cơ quan tỉnh gắn việc thực hiện công tác chuyên môn với các phong trào, hoạt động cách mạng. Thành lập đội trí thức trẻ tình nguyện chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, mô hình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, hướng dẫn nhân dân và đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.
     Năm là, quan tâm, khuyến khích việc xây dựng, tuyên truyền, biểu dương, khen thưởng và nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo, nhân tố tích cực, gương điển hình tiên tiến. Thường xuyên bồi dưỡng và tham mưu cơ chế phù hợp để khuyến khích, động viên đội ngũ cán bộ Đoàn.
     Với lòng nhiệt huyết, tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, tuổi trẻ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tiếp tục phát huy, khẳng định vai trò, sự quyết tâm để thực hiện những công trình, phần việc cụ thể, đóng góp tích cực trong xây dựng, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc và xây dựng đất nước Việt Nam phát triển hùng cường.
Hoàng Thị Thu Trang, Bí thư Đoàn Khối CCQ tỉnh

Tin liên quan