Hoạt động của các tổ chức Đảng cơ sở

Chi bộ Báo Lạng Sơn tăng cường sinh hoạt chuyên đề gắn với nhiệm vụ chuyên môn

02-12-2021 08:40

      Thời gian qua, sinh hoạt chuyên đề gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được Chi bộ Báo Lạng Sơn xác định là một nội dung quan trọng, thiết thực trong hoạt động của chi bộ. Qua đó, không ngừng nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chi bộ, đồng thời là một trong các giải pháp nhằm đổi mới nội dung, hình thức các buổi sinh hoạt chi bộ, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của cơ quan.     

      Thực hiện chỉ đạo, định hướng của Đảng ủy Khối CCQ tỉnh về việc tổ chức các kỳ sinh hoạt chuyên đề hằng năm và xuất phát từ thực tế đặc thù của chi bộ, cơ quan báo chí, Chi ủy Chi bộ Báo Lạng Sơn đã họp bàn, thảo luận để lựa chọn các nội dung thiết thực, phù hợp. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, đó là công tác tuyên truyền trên các ấn phẩm, loại hình của Báo Lạng Sơn đảm bảo phản ánh kịp thời các sự kiện thời sự chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại trên các ấn phẩm, loại hình của Báo Lạng Sơn (báo in và điện điện tử). Đồng thời, không ngừng đổi mới nội dung, hình thức của các ấn phẩm, loại hình đáp ứng yêu cầu đặt ra trong tình hình mới, xu hướng phát triển của báo chí hiện đại và nhu cầu ngày càng cao của công chúng báo chí.
 
      Để các chuyên đề sinh hoạt hiệu quả, sau khi bàn bạc, thảo luận, xác định được các nội dung chuyên đề của năm, chi ủy đưa ra xin ý kiến toàn thể chi bộ thảo luận, thống nhất cao để chính thức đưa vào kế hoạch, đăng ký với Đảng ủy Khối. Do đó, các kỳ sinh hoạt chuyên đề đều có sự chủ động và nhận được sự quan tâm nghiên cứu, tham góp ý kiến của mỗi cán bộ, đảng viên.
 
      Cụ thể, năm 2020 chi bộ xác định 6 chuyên đề thì có 3 chuyên đề liên quan cụ thể, trực tiếp đến hoạt động chuyên môn của cơ quan mà chi bộ cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo gồm: Nâng cao ý thức tự học tập, rèn luyện trong cán bộ, đảng viên; Đẩy mạnh thực hiện tác phẩm đa phương tiện trên Báo Lạng Sơn điện tử; Nâng cao đạo đức nghề nghiệp và ý thức tham gia mạng xã hội của người làm báo. Bước vào năm 2021, trong 6 chuyền đề được chi bộ xác định để tổ chức sinh hoạt thì cũng có 3 chuyên đề có nội dung liên quan đến công tác chuyên môn: Đẩy mạnh thực hiện theo mô hình tòa soạn hội tụ - hiện đại; Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo phong cách viết báo, làm báo của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Đổi mới nội dung, hình thức Báo Lạng Sơn điện tử.
Có thể thấy, trong tổng số các kỳ sinh hoạt chuyên đề 2 năm trở lại đây, Chi bộ Báo Lạng Sơn đều xác định 50% số kỳ sinh hoạt có nội dung gắn với các nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan. Đây là những vấn đề đang đặt ra hằng ngày đối với đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên của báo, cần bàn thảo sâu, tìm các giải pháp để giải quyết, đồng thời nhằm tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chi bộ đối với công tác chuyên môn.
 
      Nhằm thu hút, tập trung, huy động được nhiều ý kiến đóng góp, tham luận của đông đảo đảng viên, chi ủy, chi bộ cũng đã thảo luận và thống nhất về cách thức thực hiện. Theo đó, về dự thảo báo cáo chuyên đề, chi ủy thảo luận và xin ý kiến chi bộ phân công đến từng tổ đảng để chuẩn bị các nội dung phù hợp với đặc thù của tổ.
 
      Đơn cử, Tổ đảng Phóng viên sẽ chuẩn bị dự thảo báo cáo đối với các chuyên đề liên quan đến công tác phóng viên, hoạt động tác nghiệp, vấn đề nâng cao đạo đức người làm báo. Hay như đối với chuyên đề “Đổi mới nội dung, hình thức Báo Lạng Sơn điện tử”, Chi bộ thống nhất giao Tổ đảng Thư ký Tòa soạn – Điện tử dự thảo… Qua đó, đảm bảo nội dung xuất phát từ thực tiễn hoạt động, tác nghiệp của chính các đơn vị phòng chức năng, đặc thù của tổ đảng, cũng như các giải pháp đề xuất có tính thực tế, khả thi cao.
 
      Mặt khác, để thu nhận được nhiều ý kiến thảo luận, đề xuất chất lượng, tại kỳ sinh hoạt chi bộ tháng trước đó, chi bộ cũng đã lựa chọn các đồng chí đảng viên, nhất là các đảng viên phóng viên đang đảm nhận tuyên truyền các mảng lĩnh vực đó, có kiến thức chuyên ngành để giao chuẩn bị các bài tham luận, đề xuất các ý kiến góp phần thực hiện tốt chuyên đề. Vì vậy, các ý kiến tham luận do đảng viên nghiên cứu chuẩn bị khi nêu ra đều rất xác đáng, đúng và trúng vấn đề, gợi mở các giải pháp hữu ích để chi bộ nghiên cứu tập trung lãnh đạo, chỉ đạo.
 
      Đáng chú ý, từ các ý kiến tham luận đó đã tạo ra không khí trao đổi, thảo luận sôi nổi hơn. Nhiều đảng viên mặc dù chưa được giao các ý kiến tham luận nhưng qua nghe báo cáo chuyên đề, qua các tham luận cũng đã mạnh dạn bày tỏ ý kiến, đề xuất những vấn đề chi bộ cần quan tâm, những giải pháp cần vận dụng để chuyên đề đi vào thực tiễn hơn nữa. Ví như, đối với nội dung sinh hoạt chuyên đề liên quan đến công tác phóng viên thì có thể tổ chức sinh hoạt chuyên đề mở rộng để chi bộ có thể thu nhận được kịp thời các ý kiến của không chỉ đảng viên mà cả quần chúng đang thực hiện nhiệm vụ phóng viên. Sau sinh hoạt chuyên đề, các báo cáo chuyên đề sẽ được các tổ đảng, các phòng chuyên môn quán triệt thêm một lần nữa trong họp phòng hàng tuần…
 
      Qua hai năm duy trì và thực hiện nền nếp việc tổ chức được 6 kỳ sinh hoạt chuyên đề/năm, Chi bộ Báo Lạng Sơn rút ra những bài học kinh nghiệm như: Cần bám sát các định hướng, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, của Đảng ủy cấp trên và đặc thù của chi bộ, cơ quan, đoàn thể trực thuộc để xác định nội dung các kỳ sinh hoạt chuyên đề từng năm, từng thời điểm sao cho thiết thực, ý nghĩa, phù hợp; huy động được sự tham gia, phát huy tinh thần trách nhiệm của mỗi đảng viên trong việc đóng góp ý kiến cho chi bộ; phát huy mạnh mẽ vai trò của các tổ đảng trong xây dựng các báo cáo chuyên đề có tính chất chuyên sâu, đặc thù. Mặt khác, công tác kiểm tra, đôn đốc, giao việc đảm bảo hài hòa, hợp lý và có tính khả thi cao.
 
      Thời gian tới, Chi ủy, Chi bộ Báo Lạng Sơn sẽ tiếp tục quan tâm nâng cao hơn nữa chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên đề. Trong đó, lựa chọn các mặt công tác của chi bộ, cơ quan còn chưa thực sự đi vào nền nếp; là những vấn đề đặt ra đối với xu hướng phát triển báo chí hiện đại… để thảo luận, xây dựng thành các nội dung chuyên đề sinh hoạt của chi bộ. Qua đó, thiết thực góp phần xây dựng chi bộ, cơ quan, đoàn thể ngày càng phát triển, trong sạch, vững mạnh, tạo bước chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động của mỗi cán bộ,đảng viên, quần chúng, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.
 
 
 
Đảng viên trình bày tham luận trong một buổi
sinh hoạt chuyên đề của Chi bộ Báo Lạng Sơn
 
  
Kỹ thuật viên của Báo Lạng Sơn cập nhật thông tin
lên trang web Báo Lạng Sơn điện tử 
 
 
Hoàng Thịnh, Chi bộ Báo Lạng Sơn

Tin liên quan