Hoạt động của các tổ chức Đảng cơ sở

Công tác phát triển đảng viên gắn với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tài chính Lạng Sơn nhiệm kỳ 2020-2025

24-02-2022 10:50

      Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tài chính tỉnh Lạng Sơn, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng ủy Tài chính đã xây dựng Chương trình hành động số 01-CTr/ĐUTC ngày 06/5/2020 với mục tiêu nhằm tiếp tục đổi mới, xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức cách mạng, có tầm trí tuệ, ý thức trách nhiệm và năng lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Chương trình hành động đã đề ra các chỉ tiêu cụ thể để thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tài chính tỉnh Lạng Sơn, nhiệm kỳ 2020-2025. Trong đó có chỉ tiêu 100% Chi bộ có nguồn đều thực hiện tốt công tác kết nạp đảng viên mới. Trong nhiệm kỳ, phấn đấu kết nạp được 12 đảng viên mới trở lên”.

       Dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ, các chi bộ trực thuộc đã nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung chương trình hành động nói chung và công tác phát triển đảng viên nói riêng, cụ thể như sau: Kết quả từ đầu nhiệm kỳ đến nay, trong toàn Đảng bộ đã cử 08 quần chúng ưu tú đi học lớp nhận thức về Đảng; kết nạp được 04/12 đảng viên mới, đạt 33,3% chỉ tiêu Nghị quyết đề ra cho cả nhiệm kỳ, trong đó 04/04 đồng chí là nữ; các đảng viên mới được kết nạp đều có trình độ từ Đại học trở lên, độ tuổi trung bình là 30 tuổi. Đồng thời, sau khi kết nạp vào Đảng, Đảng ủy đã chỉ đạo các chi bộ kịp thời cử đảng viên mới tham dự lớp bồi dưỡng lý luận chính trị phổ thông do Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh triệu tập và thực hiện công tác chuyển đảng chính thức đúng kỳ hạn theo quy định cho 04 đảng viên dự bị. 
 
      Nhận thấy tỷ lệ đảng viên mới kết nạp từ đầu nhiệm kỳ đến nay chưa cao (đạt 33,3%) nên Đảng ủy Tài chính thường xuyên chỉ đạo các chi bộ tiếp tục quan tâm, theo dõi sát sao các hoạt động của các quần chúng trong cơ quan; đồng thời, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của những quần chúng ưu tú, giáo dục, nâng cao nhận thức của quần chúng về vị trí, vai trò của Đảng. Qua đó, kịp thời phát hiện những cá nhân ưu tú để bồi dưỡng, giáo dục, giới thiệu cho Đảng. Các chi bộ luôn xác định công tác tạo nguồn phát triển đảng viên là công việc đầu tiên phải thực hiện. Nguồn phát triển đảng viên chủ yếu là những quần chúng ưu tú từ các đoàn thể như: Đoàn Thanh niên, Công đoàn...
 
      Đồng thời, Đảng ủy Tài chính luôn coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm bồi dưỡng, nâng cao nhận thức lý luận chính trị cho đảng viên mới và các cảm tình Đảng. Đảng viên mới kết nạp được chi bộ giới thiệu về sinh hoạt với cấp uỷ nơi cư trú và công tác quản lý, giám sát đối với đảng viên ở nơi cư trú được tiến hành thường xuyên.
 
      Qua theo dõi, giám sát cho thấy đội ngũ đảng viên mới kết nạp đã phát huy vai trò tích cực trong các lĩnh vực công tác của mình, luôn thể hiện tính tiên phong, gương mẫu, ý thức trách nhiệm cao. Hằng năm các đồng chí đều được đánh giá, xếp loại đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chấp hành tốt Điều lệ Đảng, Quy định về những điều Đảng viên không được làm; được Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở tin tưởng giao đảm nhiệm công việc, cương vị chủ chốt trong bộ máy tổ chức của cơ quan. Các đảng viên mới kết nạp đều được quy hoạch các chức vụ lãnh đạo phòng và đã có 02 đồng chí được bổ nhiệm phó trưởng phòng.
 
      Từ thực tiễn công tác phát triển Đảng trong thời gian qua và những kết quả đạt được, Đảng ủy Tài chính đề ra một số giải pháp nhằm phấn đấu thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu Chương trình hành động đề ra, cụ thể như sau:
 
      (1) Xây dựng và phát huy tốt vai trò của các tổ chức đoàn thể trong giáo dục lý tưởng cách mạng của Đảng, bồi dưỡng niềm tin cho quần chúng để mỗi quần chúng không chỉ là người giác ngộ lý tưởng, xác định động cơ vào Đảng đúng đắn mà còn là người ưu tú, xung kích trong các phong trào hành động cách mạng ở cơ quan; gương mẫu thực hiện và tuyên truyền động viên mọi người thực hiện hiệu quả chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế cơ quan. Từ hoạt động thực tiễn, các tổ chức đoàn thể lựa chọn, bồi dưỡng, giới thiệu cho tổ chức Đảng những quần chúng ưu tú để xem xét, kết nạp vào Đảng.
 
      (2) Các cấp ủy đảng và từng đảng viên trong Đảng bộ cần nhiệt tình, có trách nhiệm hơn nữa trong việc hướng dẫn, giúp đỡ quần chúng ưu tú; đảng viên dự bị, tạo môi trường thuận lợi để đảng viên phát huy trong mọi lĩnh vực công tác và sinh hoạt; để quần chúng có ý thức tự phấn đấu vươn lên, tự khẳng định mình. Chú trọng bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, chính sách chủ trương của Đảng cho quần chúng.  
 
      (3) Gắn công tác phát triển đảng viên với việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức kế cận, cán bộ dự nguồn.
 
      (4) Đảng ủy, các chi bộ luôn luôn phải phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các hoạt động của ngành Tài chính, đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ chính trị và chuyên môn được giao.
 
      Với những kết quả đạt được trong những năm qua, Đảng bộ Tài chính luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được cấp trên giao; đội ngũ cán bộ, đảng viên không ngừng lớn mạnh và trưởng thành là lực lượng nòng cốt, tiên phong trong các phong trào thi đua yêu nước xây dựng cơ quan, đoàn thể vững mạnh và nhiều năm Đảng bộ Tài chính được Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh công nhận là đảng bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên ./.
 
Vũ Thị Nụ, Đảng bộ Tài chính

Tin liên quan