Hoạt động của các tổ chức Đảng cơ sở

Đảng ủy Sở Nội vụ tổ chức sinh hoạt chuyên đề về “Phân tích, đánh giá chỉ số cải cách hành chính, chỉ số DDCI của Sở Nội vụ năm 2022 và đề xuất giải pháp cải thiện chỉ số trong năm 2023”

24-05-2023 00:58

      Chiều ngày 18 tháng 5 năm 2023, Đảng ủy Sở Nội vụ tổ chức Hội nghị sinh hoạt chuyên đề về “Phân tích, đánh giá chỉ số cải cách hành chính, chỉ số DDCI của Sở Nội vụ năm 2022 và đề xuất giải pháp cải thiện chỉ số trong năm 2023”. Đồng chí Hoàng Thị Hiền, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Nội vụ dự và chủ trì hội nghị. Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Khắc Phương, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ sở; lãnh đạo Sở Nội vụ; Bí thư, Phó Bí thư các Chi bộ trực thuộc; Trưởng, phó trưởng các phòng, đơn vị thuộc và trực thuộc Sở; Bí thư Chi đoàn Sở Nội vụ và các đảng viên thuộc các Chi bộ có tham mưu thực hiện nhiệm vụ liên quan đến công tác cải cách hành chính.

     Đây là chuyên đề đã được Đảng ủy Sở Nội vụ lựa chọn, xây dựng kế hoạch thực hiện trong năm 2023, với mục đích nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên đề trong toàn Đảng bộ năm 2023, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bất cập, hạn chế trong công tác chuyên môn của ngành Nội vụ tỉnh Lạng Sơn nói chung và của cơ quan Sở Nội vụ nói riêng. Trong năm 2022, Sở Nội vụ được xếp hạng 02/20 Sở, ban, ngành tỉnh về chỉ số cải cách hành chính; xếp hạng 21/25 sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh về chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh các sở, ban, ngành, địa phương (DDCI). Do đó, để khắc phục những hạn chế, tồn tại trong việc đánh giá, xếp hạng các chỉ số, việc phân tích, đánh giá cụ thể các tiêu chí, chỉ số, chỉ số thành phần của từng chỉ số là hết sức cần thiết.
     Tại Hội nghị, đồng chí Trần Văn Ba, Đảng ủy viên, Bí thư Chi bộ, Chánh Văn phòng sở đại diện cho chi bộ được giao chủ trì, tham mưu các nội dung liên quan đến các chỉ số đã báo cáo, phân tích về kết quả chỉ số cải cách hành chính, chỉ số DDCI của Sở trong năm 2022. Qua báo cáo phân tích cho thấy, bên cạnh việc đổi mới, nâng cao chất lượng điều hành mọi hoạt động của cơ quan, của ngành theo hướng phục vụ người dân, doanh nghiệp, nâng cao chất lượng xây dựng, rà soát hệ thống văn bản pháp luật của ngành; vai trò của người đứng đầu được phát huy rõ nét, kết quả thực hiện giải quyết thủ tục hành chính qua môi trường điện tử… Sở Nội vụ còn một số tồn tại, hạn chế, nhận được những ý kiến đánh giá, phản hồi chưa thật sự tích cực của doanh nghiệp dẫn đến chỉ số DDCI được đánh giá ở vị trí 21/25 (giảm 2 bậc so với năm 2021), chỉ số cải cách hành chính tuy tăng thứ hạng lên vị trí 2/20 nhưng cũng có nội dung, tiêu chí chưa đạt điểm tối đa cần sớm được khắc phục.
 
 
Đồng chí Trần Văn Ba Bí thư Chi bộ Văn phòng Sở báo cáo, phân tích kết quả
chỉ số cải cách hành chính và chỉ số DDCI năm 2022 của Sở Nội vụ
 
     Tại Hội nghị, các đảng viên tham gia đã tích cực phát biểu, thảo luận xoay quanh các nội dung liên quan những tồn tại, hạn chế, điểm nghẽn trong việc phục vụ người dân, doanh nghiệp, những chỉ số chưa nhận được sự đánh giá cao của cộng đồng doanh nghiệp như: dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp; chi phí không chính thức; tính minh bạch và tiếp cận thông tin. Qua đó, đã làm rõ trách nhiệm của các phòng, bộ phận có liên quan như Văn phòng, Phòng thi đua, khen thưởng, Phòng Tổ chức, biên chế và Cải cách hành chính.
 
 
 
Đồng chí Hoàng Thị Hiền, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy,
Giám đốc Sở Nội vụ phát biểu kết luận tại Hội nghị
 
     Phát biểu kết luận hội nghị, Đồng chí Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Nội vụ đánh giá cao sự chủ động, tích cực của Chi bộ Văn phòng đã nghiên cứu, xây dựng chuẩn bị nội dung sinh hoạt đảm bảo kịp thời, chu đáo, đáp ứng yêu cầu đề ra. Chi bộ đã phân tích rõ các kết quả đạt được, những hạn chế, tồn tại và chỉ ra nguyên nhân trong tham mưu, tổ chức, triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao nói chung gắn với các chỉ số thành phần xác định chỉ số DDCI và chỉ số cải cách hành chính năm 2022 của Sở Nội vụ. Qua đó đã giúp hội nghị sinh hoạt chuyên đề chỉ ra trách nhiệm của các chi bộ, các phòng, đơn vị có liên quan trong quá trình tham mưu, tổ chức thực hiện. Đồng chí Bí thư Đảng ủy đã giao Chi bộ Văn phòng Sở khẩn trương tham mưu, xây dựng kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế trong xác định chỉ số DDCI năm 2022 đảm bảo rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, tập trung vào khắc phục những chỉ số còn hạn chế đã được chỉ ra tại Hội nghị; giao Chi bộ Thi đua, khen thưởng và Chi bộ Tổ chức, biên chế khẩn trương rà soát, lựa chọn doanh nghiệp để đưa vào danh sách khảo sát DDCI năm 2023 gửi Chi bộ Văn phòng sở tổng hợp, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư theo quy định. Đồng chí Bí thư Đảng ủy yêu cầu các chi bộ chủ động triển khai các giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức như đề xuất cử tham gia các lớp đào tạo bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ; thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên đề về công tác chuyên môn để giúp đảng viên, quần chúng hiểu đúng, hiểu rõ về các quy định của ngành thuộc lĩnh vực tham mưu phụ trách, đặc biệt là các phòng thường xuyên phát sinh thủ tục hành chính, giao tiếp, tiếp xúc với doanh nghiệp (thi đua, khen thưởng; tổ chức, biên chế…) và công chức phụ trách bộ phận một cửa của Sở; yêu cầu các chi bộ chỉ đạo sát sao, đảm bảo giải quyết nhanh, trước hạn, không để xảy ra tình trạng chậm hạn, bổ sung nhiều lần; phải có giải pháp để nâng cao, cải thiện kết quả xếp hạng của chỉ số “chi phí không chính thức” trong giải quyết thủ tục hành chính.
     Về chất lượng trang thông tin điện tử, đồng chí Bí thư Đảng ủy giao Chi bộ Văn phòng Sở và Chi bộ thi đua, khen thưởng đề xuất, quản lý trang đảm bảo đầy đủ thông tin, có các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp cả về nội dung, giao diện, hình ảnh, thông tin…. Thường xuyên cập nhật tình hình hoạt động, định kỳ báo cáo lãnh đạo Sở tại các kỳ giao ban hàng tuần, hàng tháng. Các chi bộ thường xuyên phân công đảng viên phối hợp với Văn phòng để cập nhật, đăng tải thông tin, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn liên quan đến chức năng nhiệm vụ được giao đảm bảo đầy đủ, chính xác, kịp thời.
     Qua một buổi trao đổi, thảo luận sôi nổi, tích cực, hiệu quả, các đảng viên trong Đảng bộ Sở Nội vụ đã nhận thức rõ về các chỉ số đánh giá về công tác cải cách hành chính, chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh các sở, ngành năm 2022 đối với Sở Nội vụ và các nhiệm vụ, giải pháp triển khai thực hiện để có thể cải thiện rõ rệt thứ hạng trong năm 2023 và những năm tiếp theo./.
Trần Văn Ba, Đảng bộ Sở Nội vụ tỉnh

Tin liên quan