Hoạt động của các tổ chức Đảng cơ sở

Đẩy mạnh công tác tư tưởng tại Đảng bộ trường Chính trị Hoàng Văn Thụ trong giai đoạn hiện nay

19-03-2020 11:26

      Công tác tư tưởng của Đảng là một bộ phận cấu thành trong toàn bộ công tác xây dựng Đảng. Trong suốt quá trình chuẩn bị cho sự ra đời của Đảng và sự nghiệp lãnh đạo của Đảng đối với cách mạng Việt Nam từ 1930 cho đến nay, công tác tư tưởng luôn đóng vai trò quan trọng, đi trước, mở đường nhằm đảm bảo cho sự lãnh đạo của Đảng đi đến thắng lợi. Trong giai đoạn hiện nay, công tác tư tưởng của Đảng có nhiệm vụ bồi đắp nền tảng tư tưởng chính trị, bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng.

      Đảng bộ Trường chính trị Hoàng Văn Thụ tỉnh có 05 chi bộ trực thuộc với 46 đảng viên. Trong những năm qua Đảng ủy luôn nỗ lực thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của nhà trường, trong đó quan tâm, chú trọng thực hiện tốt công tác tư tưởng trong Đảng bộ.
 
      Công tác giáo dục chính trị tư tưởng được Đảng bộ thực hiện nghiêm túc. Việc triển khai, quán triệt, sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị của Đảng cơ bản đáp ứng được các yêu cầu đặt ra. Các cấp ủy, tổ chức đảng trong nhà trường duy trì thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền trong các kỳ sinh hoạt đảng định kỳ; nắm bắt, đánh giá tình hình, diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên để có những định hướng, uốn nắn. Bên canh đó, Đảng ủy quan tâm lãnh đạo thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng thông qua các chương trình đào tạo đại học, sau đại học, trung cấp lý luận chính trị - hành chính, cao cấp lý luận chính trị, hoàn thiện chương trình cao cấp lý luận chính trị, các lớp bồi dưỡng; thúc đẩy việc học các môn lý luận chính trị về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các chuyên ngành về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị,... nhằm không ngừng nâng cao trình độ lý luận, củng cố niềm tin, tinh thần trách nhiệm vào sự nghiệp đổi mới của Đảng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, giảng viên nhà trường.
 
      Đảng ủy chỉ đạo triển khai nghiêm túc Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Nghị quyết số 04-NQ/TW, ngày 30/10/2016, Hội nghị lần thứ tư, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ”. Hằng năm, Đảng ủy chỉ đạo các chi bộ thực hiện tốt việc nghiên cứu các chuyên đề học tập; đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào các kỳ sinh hoạt chi bộ hằng tháng. Năm 2019, Đảng bộ có 01 tập thể và 03 cá nhân được Đảng ủy biểu dương, khen thưởng; tập thể Đảng bộ trường và 01 cá nhân được Ban Thường vụ Đảng ủy Khối biểu dương, khen thưởng.
 
      Với đặc thù là đơn vị thực hiện chức năng, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ của tỉnh, do đó các nội dung công tác lý luận của Đảng là một trong những nhiệm vụ chính trị của nhà trường. Đảng ủy đã phối hợp với hiệu trưởng nhà trường chỉ đạo đổi mới nội dung, phương pháp, phương tiện và nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị; đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học, qua đó đã làm sáng tỏ nhiều vấn đề lý luận, vận dụng lý luận vào thực tiễn ở địa phương.
 
      Công tác tuyên truyền cổ động và văn hóa, văn nghệ trong Đảng bộ được quan tâm, đặc biệt trong các dịp kỷ niệm ngày lễ trọng đại của đất nước và của tỉnh. Các hình thức tuyên truyền được lựa chọn phong phú, đa dạng như tọa đàm, hội thảo khoa học, các cuộc thi tìm hiểu,… với nội dung tuyên truyền phù hợp, được tổ chức thực hiện nghiêm túc đã lan tỏa sâu rộng, khơi dậy được tinh thần trách nhiệm, tích cực trong cán bộ, đảng viên, quần chúng.
 
      Những kết quả đạt được đã không ngừng khích lệ, động viên, tạo được sự thống nhất trong tư tưởng cán bộ, đảng viên và tạo ra bầu không khí tích cực để tập thể đảng bộ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, kết quả đạt được, Đảng ủy Trường đã nhận định công tác tư tưởng tại Đảng bộ còn tồn tại một số hạn chế thể hiện trong các báo cáo tổng kết năm, đó là: Công tác nắm bắt tư tưởng của cán bộ, đảng viên có lúc, có việc chưa kịp thời. Công tác tuyên truyền, cổ động đôi lúc còn chậm với diễn biến tình hình thực tiễn, còn biểu hiện hình thức, qua loa. Công tác văn hóa, văn nghệ phục vụ cho công tác tư tưởng của Đảng nội dung chưa phong phú, đa dạng.
 
 
Chi bộ Xây dựng Đảng tổ chức sinh hoạt thường kỳ tại Phòng tuyên truyền giáo dục
(Ảnh: Phạm Tuấn)
 
      Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư tưởng trong thời gian tiếp theo, cá nhân tôi là một giảng viên, đảng viên đang sinh hoạt tại Chi bộ Xây dựng Đảng trực thuộc Đảng bộ Trường đề xuất một số giải pháp như sau:
 
      Một là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng ủy đối với các chi bộ trực thuộc về thực hiện công tác tư tưởng với phương châm “Toàn Đảng làm công tác tư tưởng” nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp trong Đảng bộ. Nêu cao tinh thần trách nhiệm của các đồng chí bí thư và phó bí thư chi bộ, đảng ủy.
 
      Hai là, phát huy vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo chính quyền, công đoàn, đoàn thanh niên trong phối hợp thực hiện công tác tư tưởng của đảng bộ. Đa dạng hóa, làm phong phú các hình thức, phương pháp công tác tư tưởng.
 
      Ba là, tôn trọng lắng nghe các ý kiến đề xuất, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đảng viên, quần chúng; phân tích, đánh giá khách quan để giải quyết đúng đắn, phù hợp. Động viên, tạo điều kiện để đảng viên, quần chúng tham gia góp ý xây dựng chi bộ, đảng bộ, cán bộ, đảng viên. Đồng thời kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân có biểu hiện gây mất đoàn kết trong nội bộ, vi phạm kỷ cương, kỷ luật của Đảng.
 
      Bốn là, nêu cao vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, thực hiện nói đi đôi với làm, nói và làm đúng đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Đồng thời làm tốt việc tuyên truyền, vận động người thân, gia đình, quần chúng nhân dân chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Mỗi cán bộ, đảng viên phải thực sự là chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng của Đảng ở cơ sở.
 
Nguyễn Thị Hương, Đảng bộ Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ tỉnh

Tin liên quan