Hoạt động của các tổ chức Đảng cơ sở

Đảng bộ Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

31-08-2020 09:59

      Nền tảng tư tưởng đóng vai trò quan trọng đối với các Đảng chính trị nói chung và Đảng Cộng sản Việt Nam nói riêng. Ngay từ khi ra đời, Đảng Cộng Sản Việt Nam đã xác định nền tảng tư tưởng là lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin. Vai trò của lý luận đã được Lênin khẳng định rõ: “Không có lý luận cách mạng thì cũng không thể có phong trào cách mạng. Chỉ Đảng nào được một lý luận tiên phong hướng dẫn thì mới có khả năng làm tròn vai trò chiến sĩ tiên phong”. Thực hiện vai trò lãnh đạo hệ thống chính trị và toàn xã hội, Đảng Cộng sản Việt Nam xác định lấy lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho mọi hoạt động.Thực tiễn đã chứng minh với bản chất cách mạng và khoa học, chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đã dẫn đường Đảng Cộng sản Việt Nam làm tròn vai trò tiên phong, lãnh đạo cách mạng Việt Nam giành độc lập, thống nhất đất nước và tiến hành xây dựng chủ nghĩa xã hội. Lý luận của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng để xây dựng cương lĩnh, đường lối của Đảng đảm bảo cho đường lối, chủ trương của Đảng đúng đắn và phù hợp. Do đó, việc bảo vệ và phát triển nền tảng tư tưởng của Đảng đóng vai trò quan trọng đối với sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Nhiệm vụ xây dựng, phát triển, bổ sung, hoàn thiện Cương lĩnh, đường lối luôn luôn được đặt lên hàng đầu để bảo đảm sự lãnh đạo đúng đắn và cách mạng đi đến thắng lợi.

      Trong tình hình hiện nay, việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch có ý nghĩa cả về lý luận và thực tiễn. Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch càng khẳng định tính cấp bách trong giai đoạn hiện nay. Đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị nói chung và đối với mỗi đảng bộ, chi bộ nói riêng.
 
      Trường chính trị Hoàng Văn Thụ tỉnh Lạng Sơn với chức năng, nhiệm vụ là đơn vị đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh, vì vậy Đảng ủy Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ luôn nhận thức rõ về vai trò và trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; Đảng ủy đã chú trọng phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, giảng viên nhà trường trong thực hiện nhiệm vụ này và thực tiễn đã chứng minh đây là một trong những giải pháp thiết thực, hiệu quả.
 
      Đảng ủy đã phối hợp với hiệu trưởng nhà trường quan tâm, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng viên nhà trường. Hằng năm xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, cử cán bộ, giảng viên tham gia các chương trình đào tạo sau đại học, trung cấp lý luận chính trị - hành chính, các lớp bồi dưỡng phương pháp giảng dạy tích cực,…; đồng thời cử cán bộ tham gia các lớp bồi dưỡng do tỉnh, Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, giảng viên nhà trường có trình độ, được đào tạo chuyên sâu, bài bản về lý luận của chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, với nhiệm vụ chuyên môn là giảng dạy lý luận nên đã thường xuyên thực hiện tuyên truyền đến học viên những kiến thức cơ bản về lý luận của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cung cấp phương pháp luận khoa học, biện chứng phục vụ công tác chuyên môn và trang bị kỹ năng đánh giá, phân tích các sự kiện trên lập trường lý luận của chủ nghĩa Mác-Lnin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, nhà trường cũng chú trọng thực hiện công tác nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế để cán bộ, đảng viên, giảng viên được gắn lý luận với thực tiễn, được trang bị những kiến thức thực tiễn để bổ sung trong công tác giảng dạy, góp phần phát triển lý luận, đồng thời kiểm nghiệm tính đúng đắn của lý luận, tăng tính thuyết phục trong công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
 
      Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị và bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên là giảng viên cần tiếp tục không ngừng nâng cao kiến thức, trình độ chuyên môn; phải nắm vững, hiểu sâu sắc các vấn đề lý luận, tích cực tham gia nghiên cứu khoa học và phải có khả năng vận dụng lý luận vào thực tiễn, trong các bài giảng để làm phong phú, giúp người nghe dễ hiểu, dễ nắm bắt. Không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, bồi dưỡng niềm tin, nâng cao bản lĩnh chính trị và sẵn sàng đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái, bảo vệ chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh một cách có hiệu quả.
 
Nguyễn Thị Hương, Đảng bộ Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ.
 
 

Tin liên quan