Học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Nữ bí thư chi bộ - Người đảng viên tâm huyết với công việc

27-02-2019 10:46

     Đồng chí Nguyễn Thị Minh Hằng được Đảng ủy Cục Hải quan Lạng sơn chuẩn y chức vụ Bí thư Chi bộ Kiểm tra sau thông quan từ ngày 06/09/2017. Hơn một năm công tác cùng chị, ấn tượng về chị trong tôi là người nữ bí thư dáng người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi tắn, cái nhìn sắc sảo và cực kỳ thông minh trong xử lý công việc. Thời gian công tác cùng chị càng nhiều càng khiến tôi thêm khâm phục và học tập được nhiều hơn trong công tác cũng như trong cuộc sống.

 
 
Đồng chí Nguyễn Thị Minh Hằng, Bí thư Chi bộ, Chi cục trưởng
Chi cục Kiểm tra sau thông quan, Cục Hải quan Lạng Sơn
 
     Bắt tay ngay từ những ngày đầu nhận nhiệm vụ, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình, với cương vị người đứng đầu cấp ủy, đồng chí Hằng luôn chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, diễn biến tư tưởng và quan tâm giáo dục, bồi dưỡng đạo đức, lối sống, tác phong cán bộ, đảng viên; tích cực đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chi Minh. Duy trì nền nếp sinh hoạt chi bộ định kỳ và sinh hoạt chuyên đề. Chỉ đạo xây dựng các tiêu chí về phong cách làm việc khoa học đối với từng vị trí việc làm của cán bộ, đảng viên; thống nhất tiêu chí về phong cách dân chủ, quần chúng của đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo; các nội dung công việc cần nêu gương của đảng viên; trên cơ sở đó từng đồng chí đảng viên tự xây dựng kế hoạch, cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu và hằng tháng tại kỳ sinh hoạt chi bộ báo cáo kết quả thực hiện, kiểm điểm những mặt hạn chế để rút kinh nghiệm, đề ra giải pháp khắc phục. Đồng thời, đồng chí Hằng cũng yêu cầu phải tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên cán bộ, đảng viên, trong đó chú trọng phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra kết hợp với việc nêu gương trong thực thi nhiệm vụ cũng như trong xây dựng tác phong làm việc, sinh hoạt của cán bộ lãnh đạo, quản lý. Chú trọng phát hiện các cá nhân gương mẫu, điển hình tiêu biểu để xây dựng, bồi dưỡng, nhân rộng, biểu dương, khen thưởng và xử lý kỷ luật nghiêm minh, tạo động lực để cán bộ, đảng viên, công chức thi đua, phấn đấu. Với những giải pháp trên, cán bộ, đảng viên trong chi bộ đã dần nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm, tính gương mẫu, tự giác trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
      Bên cạnh việc quan tâm công tác xây dựng đảng, đồng chí bí thư đã cùng tập thể cấp uỷ phối hợp với lãnh đạo đơn vị đề ra nhiều giải pháp cụ thể nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Trước hết, có thể kể đến đó là sự đổi mới, đột phá trong phương pháp kiểm tra, thay vì kiểm tra hồ sơ xuất nhập khẩu của doanh nghiệp theo phiếu chuyển nghiệp vụ do các chi cục hải quan cửa khẩu chuyển về như trước đây, Chi cục Kiểm tra sau thông quan đã tập trung rà soát về mã số, tập trung chủ yếu vào các mặt hàng trọng điểm có độ rủi ro cao, có thuế suất, kim ngạch lớn, ưu tiên các mặt hàng đã có kết quả phân tích, phân loại, từ đó đánh giá, xác định rõ ràng, cụ thể những sai sót hoặc vi phạm trong hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) của doanh nghiệp. Chú trọng tập trung đẩy mạnh công tác thu thập và xử lý thông tin đối với các doanh nghiệp. Đối với những trường hợp được lựa chọn trọng điểm kiểm tra sau thông quan trong năm có tính phức tạp cao, chuyên đề chuyên sâu, trực tiếp lãnh đạo Chi cục sẽ chỉ đạo, định hướng, lựa chọn phương pháp kiểm tra, xem xét xử lý kịp thời các tình huống phát sinh và bố trí đội ngũ công chức tinh thông thực hiện, đảm bảo kết quả kiểm tra luôn chính xác, khách quan. Cùng với những giải pháp quyết liệt trong công tác nghiệp vụ, năm 2018, một trong những yếu tố quan trọng tạo nên bước đột phá trong hoạt động kiểm tra sau thông quan chính là việc bố trí, sắp xếp và tự đào tạo nâng cao chất lượng nhân lực. Căn cứ trình độ, năng lực, kinh nghiệm, sở trường của công chức để tiến hành phân nhóm nghiệp vụ thực hiện kiểm tra, thành viên mỗi nhóm đều có sự đan xen theo các lĩnh vực chuyên môn, đảm bảo chất lượng, trình độ các nhóm đồng đều; thực hiện giao khoán các chỉ tiêu cụ thể cho từng nhóm công tác. Mô hình làm việc nhóm đem lại sự tập trung cao, nâng cao tinh thần trách nhiệm và phát huy khả năng làm việc, sự chia sẻ, phối hợp trong công việc của từng cá nhân trong nhóm, qua đó tạo động lực thi đua, chất lượng, hiệu quả công việc được giao của mỗi nhóm được nâng cao rõ rệt. Bên cạnh đó, quan tâm, tạo điều kiện cho nhiều lượt công chức tham gia các lớp tập huấn, đào tạo về nghiệp vụ kiểm tra sau thông quan theo các chuyên đề; đồng thời thường xuyên “cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn kỹ năng thực nghiệm theo các tình huống thực tế được mô phỏng lại từ các cuộc kiểm tra điển hình, chia sẻ kỹ năng và tác nghiệp thu thập thông tin, kiểm tra với công chức ngay tại các cửa khẩu, trao đổi rút kinh nghiệm sau các cuộc kiểm tra trọng điểm giữa các nhóm kiểm tra,... Do áp dụng phương pháp làm việc mới, nên đã nâng cao tinh thần trách nhiệm và tạo động lực làm việc, khối lượng, hiệu quả công việc được giao.  
Với những giải pháp mới mang tính đột phá và kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, năm 2018 Chi bộ Kiểm tra sau thông quan được đánh giá, xếp loại “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” và được Đảng ủy Cục Hải quan Lạng Sơn biểu dương, khen thưởng.
Tận tâm, quyết đoán, sắc sảo trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành nhưng trong quan hệ với đồng nghiệp, đồng chí Hằng lại là một người chị, người bạn hết sức chân tình. Những ai gặp khó khăn trong công việc đồng chí Hằng đều chia sẻ, giúp đỡ nhiệt tình; mọi việc thăm hỏi đồng nghiệp dù xa hay gần đều hết sức quan tâm chu đáo. Đồng chí luôn chủ động giúp đỡ chúng tôi - những đảng viên trẻ mới bước vào hàng ngũ của Đảng từ công tác chuyên môn, nghiệp vụ, đến tâm tình, động viên khắc phục những khó khăn để không ảnh hưởng đến công việc. Tôi chợt thấy dáng hình chị - người Bí thư tôi yêu mến và nể phục trongnhững vần thơ:
 
                                                                             “... Anh biết không em là cô gái
                                                                                 Khoác lên mình màu áo Hải quan
                                                                                 Em gác cửa cho nền kinh tế
                                                                                 Để nước nhà ngày một vươn xa.
 
                                                                                 Niềm vui của em là những tờ khai
                                                                                 Những lô hàng được thông quan đúng hẹn
                                                                                 Là lời hứa giữ tấm lòng trinh bạch
                                                                                 Hạnh phúc là phải có những hy sinh.
 
                                                                                 Đừng hỏi em sao chọn nghề vất vả
                                                                                 Bởi em yêu màu áo ấy mất rồi
                                                                                Trái tim ấm nhưng đầu em phải lạnh
                                                                                Bởi những ngọt ngào cám dỗ chẳng nề ai.
                                                                                 .............................................
                                                                                Để sáng mai khi bình minh đánh thức
                                                                                Em lại khoác lên mình màu áo thiên thanh
                                                                                Mang Tổ quốc trên đôi vai bé nhỏ
                                                                                Bởi em là chiến sỹ Hải quan.
                                                             
                                                                                                “trích thơ Lan hương - Cục Hải quan Quảng Bình”
 
                           Chu Thu Hoài, đảng viên Chi bộ Kiểm tra sau thông quan,  Đảng bộ Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn

Tin liên quan