Học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Người đảng viên tận tụy - tấm gương sáng điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

27-02-2019 10:38

      Đồng chí Đào Thu Lan - nữ đảng viên, trưởng phòng Phòng Chống buôn lậu và xử lý vi phạm luôn tận tụy, trách nhiệm trong công tác, một gương sáng điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Cục Hải quan Lạng Sơn.
 
 
Đồng chí Đào Thu Lan, đảng viên Chi bộ Văn phòng II, Trưởng phòng
Phòng Chống buôn lậu và xử lý vi phạm, Cục Hải quan Lạng Sơn  (Ảnh: Hồng Nụ)
 
      Dù khá bận rộn với công việc những ngày cuối năm, nhưng chị Đào Thu Lan đã dành cho tôi một buổi trò chuyện thân mật tại phòng làm việc. Chị kể: Bản thân là người rất yêu thích và thường xuyên nghiên cứu, tìm hiểu những tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những câu chuyện kể về cuộc đời, sự nghiệp của Bác, sau mỗi câu chuyện kể về Bác điều chị luôn suy nghĩ là bản thân nên sống như thế nào để có ích cho xã hội?.
      Chị thường xuyên nghiên cứu, học tập, làm theo phong cách Hồ Chí Minh, đặc biệt là phong cách tư duy khoa học, độc lập, tự chủ, sáng tạo, hài hòa, uyển chuyển, có lý, có tình và phong cách làm việc khoa học, có kế hoạch, luôn đổi mới, sáng tạo, đây là những phong cách hữu ích đối với chính công việc điều tra, phá án, công việc chuyên môn của phòng mà chị phụ trách, điều hành tham mưu cho lãnh đạo Cục Hải quan Lạng Sơn thực hiện công tác chống buôn lậu và xử lý vi phạm.
      Nghe chị kể về nhiều chuyên án chị trực tiếp khám phá, tham gia từ khi thu thập thông tin tài liệu, chứng cứ, lựa chọn các đối tượng có dấu hiệu nghi vấn cao để tiến hành điều tra, xác minh, cho đến quá trình khởi tố vụ án, tôi cảm nhận được phần nào công việc vất vả mà chị cũng như các công chức làm công tác chống buôn lậu, xử lý vi phạm trải qua mà nếu không có niềm đam mê, không có sự “đau đáu” xả thân cho mỗi chuyên án của từng công chức thì những vụ án “siêu khủng” mà cơ quan Hải quan thực hiện thời gian qua sẽ không có được thành công lớn như vậy, trong đó điển hình là chuyên án mang bí số LS712 - đấu tranh, xử lý hành vi nhập khẩu, kinh doanh mặt hàng nông, lâm, thủy sản gian lận, trốn thuế GTGT xảy ra tại cửa khẩu Tân Thanh tỉnh Lạng Sơn.
      Với cương vị là trưởng phòng Phòng Chống buôn lậu và xử lý vi phạm, đồng chí Lan đã tham mưu cho lãnh đạo Cục, phối hợp với Cục Điều tra chống buôn lậu thuộc Tổng cục Hải quan xác lập chuyên án mang bí số LS712, đấu tranh làm rõ các hành vi vi phạm của các danh nghiệp. Không kể ngày đêm, chị và các đồng đội tiến hành rà soát dữ liệu hàng hóa nông, lâm, thủy hải sản của các doanh nghiệp nhập khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh - Lạng Sơn, nghiên cứu kỹ hồ sơ, tập trung xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ để tìm hướng “đột phá” cho chuyên án, kết quả chị đã thống kê được 93 doanh nghiệp nhập khẩu hàng nông sản với tổng kim ngạch khoảng 2.739,9 tỷ đồng, hàng hóa được nhập khẩu chủ yếu thuộc nhóm hàng tiêu dùng trực tiếp (cam, quýt, lê, táo, tỏi khô, hành tây, khoai tây,…), nếu bán số nông sản này cho các hộ, cá nhân kinh doanh sẽ phải kê khai tính nộp thuế GTGT ở khâu thương mại tương đương số tiền thuế khoảng 136,9 tỷ đồng. Qua thời gian thu thập thông tin, rà soát, đánh giá hoạt động kinh doanh, nhập khẩu mặt hàng nông lâm thủy hải sản của doanh nghiệp nghi vấn gian lận, trốn thuế GTGT, ban chuyên án tiến hành điều tra, xác minh sâu với hai doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm. Ròng rã 8 tháng, cơ quan an ninh điều tra đã khởi tố vụ án hình sự “Lê Thanh Phong cùng đồng phạm mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước” xảy ra tại Hải Phòng và quyết định khởi tố đối với Lê Thanh Phong về tội mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước. Những chuyên án thường phải điều tra, xác minh từ nhiều địa phương, kéo dài nhiều ngày, hôm nào cũng nửa đêm, rạng sáng chị mới về nhà. Nghe đồng chí Lan kể chúng tôi mới thấu hiểu những khó khăn trong quá trình phá án mà các công chức làm điều tra của Hải quan gặp phải. Sau mỗi chiến công của các chuyên án là sự hi sinh thầm lặng của chị và các đồng đội.
      Với tinh thần trách nhiệm, niềm đam mê trong công việc và với những nỗ lực của mình, đồng chí Lan đã nhiều lần được Chủ tịch UBND tỉnh, Bộ trưởng Bộ Tài chính tặng Bằng khen, đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua ngành tài chính” và 03 năm liên tiếp được công nhận đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Đảng ủy Cục Hải quan Lạng Sơn biểu dương, khen thưởng.

      Mỗi cá nhân học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chính là học và làm theo từ những điều bình dị nhất, học từ những con người gần gũi với ta nhất, đồng chí Đào Thu Lan là một gương sáng điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của ngành Hải quan Lạng Sơn. 

Nguyễn Thị Mai Loan, Phó Trưởng phòng Phòng TCCB và thanh tra, Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn

Tin liên quan