Học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Người đảng viên - Đội trưởng gương mẫu

07-04-2020 09:11

      Đồng chí Nông Văn Biên sinh ra và lớn lên tại xã Tân Đoàn, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Sau khi tốt nghiệp Trung cấp Điện I ra trường tháng 9 năm 2004, đồng chí nhận nhiệm vụ tại Chi nhánh điện Bắc Sơn (nay là Điện lực Bắc Sơn). Gắn bó với nghề trên mảnh đất Bắc Sơn từ đó đến nay, đồng chí đã trải qua nhiều công việc, từ công nhân quản lý đường dây và trạm biến áp, trực điều độ vận hành, đội quản lý sửa chữa điện cho khách hàng,… và nay là Đội trưởng Đội quản lý Điện lực Bắc Sơn. Đảm nhận cương vị nào anh cũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và tham mưu cho lãnh đạo những sáng kiến, việc làm hiệu quả trong công tác.

      Đồng chí Nông Văn Biên tâm sự: “Khi anh mới vào ngành điện, hệ thống lưới điện khu vực hầu như chưa được cải tạo, chất lượng điện áp kém, tổn thất điện năng nhiều trạm biến áp (TBA) từ 15% đến 25% do mới tiếp nhận quản lý từ lưới điện hạ áp nông thôn; tổn thất của toàn đơn vị năm 2017 trở về trước rất cao từ 10% đến 15% và là một trong những điện lực đứng tốp đầu về tổn thất cao của Công ty Điện lực Lạng Sơn”. Trước tình hình đó đồng chí đã luôn trăn trở tìm tòi giải pháp để đảm bảo vận hành an toàn và hiệu quả lưới điện trên địa bàn huyện, kết quả đồng chí đã đề xuất với lãnh đạo đơn vị cho Đội của mình phụ trách kết hợp với Phòng Kế hoạch-Kỹ thuật-An toàn khảo sát và lập phương án đầu tư cải tạo lưới điện. Khi phương án được được cấp trên phê duyệt triển khai, đồng chí Biên đã chỉ đạo anh em trong đội tiến hành sửa chữa thay thế toàn bộ dây đường trục hạ thế của các TBA cần cải tạo và thường xuyên cùng anh em đội quản lý kiểm tra, cân đảo pha, mở hòm kiểm tra công tơ và niêm phong kẹp chì hòm công tơ nên tổn thất điện năng đã giảm, chất lượng điện áp được nâng lên; kết quả tổn thất bình quân các TBA và tổn thất chung của toàn Điện lực cũng đã giảm xuống dưới 10%. Năm 2018, năm 2019 Điện lực Bắc Sơn đã được Công ty Điện lực Lạng Sơn đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
 
Đồng chí Nông Văn Biên cùng Đội quản lý thực hiện nâng công suất TBA
 
      Để điều hành đội hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đồng chí luôn làm tốt công việc, luôn thân thiện, đoàn kết, tập hợp ý chí của anh em, sử dụng đúng người, đúng việc, phát huy điểm mạnh từng cá nhân, dân chủ và tiếp thu tất cả các ý kiến hay của đồng nghiệp để thực hiện nhiệm vụ một cách tốt nhất. Hơn 15 năm công tác trong ngành Điện, dù ở vị trí công tác nào, đồng chí cũng luôn nỗ lực khắc phục khó khăn, chủ động nghiên cứu, trao đổi, động viên đồng nghiệp cùng tìm tòi giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Hằng ngày, sau khi sắp xếp, phân công nhiệm vụ cho anh em, đồng chí lại cùng tổ công tác đi kiểm tra lưới, TBA, hành lang tuyến,… để kịp thời phát hiện hư hỏng, giảm sự cố và tổn thất. Mặc dù khu vực Đội quản lý địa hình đi lại khó khăn, nhưng mọi sự cố đều được phát hiện nhanh và xử lý kịp thời, cấp điện ổn định trở lại cho khách hàng.
 
      Ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, anh còn nhiệt tình tham gia các phong trào thi đua do Công ty và địa phương phát động. Tại “Hội thi thợ giỏi” năm 2017 do Công ty Điện lực Lạng Sơn tổ chức, đồng chí Nông Văn Biên đã hoàn thành xuất sắc phần dự thi của mình và đạt giải Nhất Hội thi.
 
Đồng chí Nông Văn Biên (đứng thứ sáu từ trái sang)
 tham gia Hội thi thợ giỏi do Công ty tổ chức
 
      Khi nhắc đến đồng chí Biên, anh em công nhân trong Đội đều có chung nhận xét: "Đồng chí Biên là người đội trưởng gương mẫu có trách nhiệm, không quản khó khăn vất vả, khi sự cố xảy ra bất kể giờ nào, đồng chí luôn là người có mặt sớm nhất, lăn lộn cùng anh em khẩn trương cố gắng khắc phục sự cố và luôn gần gũi, động viên, chia sẻ với anh em trong Đội". Đồng chí Nguyễn Tiến Huệ, Phó Giám đốc Kỹ thuật Điện lực Bắc Sơn đánh giá: “Đồng chí Biên luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, Đội của anh phụ trách luôn dẫn đầu trong các phong trào thi đua sản xuất kinh doanh của đơn vị. Là Ủy viên Ban chấp hành công đoàn, đồng chí Biên luôn tích cực tham gia các hoạt động tương thân tương ái, thường xuyên quan tâm và động viên đồng nghiệp vượt qua khó khăn trong cuộc sống nên luôn được mọi người quý mến, tin yêu”.
 
      Với sự nỗ lực hết mình và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, đồng chí Biên đã được tặng nhiều bằng khen, giấy khen và gần đây nhất đồng chí đã được nhận giấy khen của Đảng ủy Công ty Điện lực Lạng Sơn, Bằng khen của Tập Đoàn Điện lực Việt Nam và Đội quản lý do đồng chí làm đội trưởng cũng được nhận giấy khen của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc. Những cố gắng nỗ lực của đồng chí đã góp phần không nhỏ vào bảng thành tích của đơn vị, nhiều năm liền Điện lực Bắc Sơn đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ do Công ty Điện lực Lạng Sơn giao và năm 2019 được nhận giấy khen của Tập Đoàn Điện lực Việt Nam và Chi bộ Điện lực Bắc Sơn được Đảng ủy Công ty khen thưởng tập thể điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020. Đây là những phần thưởng vô cùng ý nghĩa với sự rèn luyện về đạo đức và lối sống, luôn hết mình vì công việc, đồng chí Nông Văn Biên luôn là tấm gương sáng để đồng chí, đồng nghiệp trong đơn vị học tập và noi theo.
 
                                                                                       Hoàng Thị Tâm, Đảng bộ Công ty Điện lực Lạng Sơn

Tin liên quan